วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Fermentation Exercise(2)

วัตถุประสงค์   บูรณาการฐานงานเต้าเจี้ยว-ซีอิ้ว กับวิชาชีววิทยา
                       ระดับการศึกษา มัธยมศึกษาปีที่ 6 


ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย  วิชาชีววิทยา หัวข้อเรื่อง ชีวโมเลกุล

81.  ข้อใดเป็นจริงเกี่ยวกับการหายใจของยีสต์ที่ใช้น้ำตาลกลูโคสจำนวน  1 โมเลกุล

ก.      ในสภาพขาด  O2 สามารถผลิต ATP ได้ 2 โมเลกุล
ข.      ในสภาพมี  O2 สามารถผลิต ATP ได้ 36 โมเลกุล
ค.      ในสภาพขาด  O2  มี NAD+ รับอิเล็กตรอนจากสารอินทรีย์ที่มีคาร์บอน 2 อะตอม
ง.      ในสภาพขาด  O2 สามารถผลิต CO2 ได้ 2 โมเลกุล

1.       ก. และ ค.            2. ก. และ ง.
3.       ก., ข. และ ค.       4. ก., ข., ค. และ ง.

ตอบ  ข้อ 2 ก. และ ง.   

อธิบาย   

- ATP( Adenosine Triphosphate)
เป็นสารที่มีพลังงานสูงทำหน้าที่เก็บพลังงานที่ได้จากกระบวนการสลายสารอาหารของเซลล์

NAD+ (NICOTINAMIDE ADENINE DINUCLEOTIDE)
A number of molecules can act as electron carriers in biological systems. In cellular respiration, there are two important electron carriers, nicotinamide adenine dinucleotide (abbreviated as NAD+ in its oxidized form) and flavin adenine dinucleotide (abbreviated as FAD in its oxidized form). The NAD+ molecule is used to accept electrons (becomes reduced) in several chemical reactions in glycolysis and the Krebs cycle. NAD+ accepts a hydrogen ion (H+) and two electrons (2e), as it becomes reduced to NADH + H+. The NADH moves to the electron transport chain and donates a pair of electrons (becomes oxidized) to the first compound in the chain. The oxidation of NADH to NAD+ results in the liberation of 53 kcal/mole (under standard conditions).


ค.      ในสภาพขาด  O2  มี NAD+ รับอิเล็กตรอนจากสารอินทรีย์ที่มีคาร์บอน 2 อะตอม

NAD+ + 2H -> NADHH+  


NAD (nicltinamide adenine  dinucleotide)  เป็นตัวนำอิเล็กตรอน  พร้อมด้วยโปรตรอนและ
เนื่องจากอะตอมของไนโตรเจนที่เป็นองค์ประกอบของ  NAD  มีประจุบวกจึงเขียนว่า 
NAD+  มีวิตามิน  B5    คือไนอะซีน  (niacin)  เป็นองค์ประกอบ   เมื่อ   1 โมเลกุลได้รับ 2 อิเล็กตรอน
และโปรตรอน   NAD+ ก็จะเปลี่ยนเป็น  NADH  ดังสมการ   NAD+ + H+ + 2e- --->  NADH     
NADH  เป็นสารเคมีพลังงานสูง  มีสมบัติเป็นตัวให้อิเล็กตรอน  (reducing  agent) 
เข้าสู่กระบวนการถ่ายทอดอิเล็กตรอน  เพื่อนำพลังงานที่อยู่ใน  NADH  มาใช้ในการสร้าง  ATP  ต่อไป
 

NAD+ ไม่ได้มีการระบุว่ามีการใช้งาน NAD+  เมื่อมีการขาด O2  
และจากสมการเป็นระบบการหายใจของการใช้ O2   เป็นการหายใจแบบปกติ
สามารถตัดข้อ ค. ได้ครับ


 
การหายใจของยีสต์แบบไม่ใช้  O2
C6H12O6   --> 2C2H5OH + 2CO2 + 2ATP


การหายใจของยีสต์แบบใช้  O2

C6H12O6 + 6O--> 6H2+ 6CO  + 38ATP

ข้อ ข.  ผลิต ATP ได้ 36 โมเลกุล  ข้อนี้ตัดทิ้งได้เลยครับ เพราะฉนั้นเหลือพิจารณาคือ ข้อ 1 และ 2
ข้อ ง. ในสภาพขาดออกซิเจน ผลิต CO2 ได้ 2 โมเลกุล เป็นข้อที่ถูกต้อง  สำคัญครับ นักเรียนต้องจำสมการ
 การหายใจของยีสต์แบบใช้ออกซิเจนและแบบไม่ใช่้ออกซิเจนครับ  เห็นไหมครับว่าเราไม่จำเป็นต้องรู้เรื่อง NAD+ เลย เราก็สามารถหาคำตอบได้แล้ว แต่นะครับ เราต้องมีความรู้เรื่อง NAD+ ว่ามันคืออะไรใช่ไหมครับ นักเรียน เพื่อความชัวร์

สำหรับโจทย์ข้อนี้ ตอบ  ข้อ 2 ก. และ ง. ครับ



Credited : https://www.youtube.com/watch?v=1dpwr1of6VI
http://www.phschool.com/science/biology_place/biocoach/cellresp/closer2.html
https://web.ku.ac.th/schoolnet/snet5/topic8/top811_5.html
https://www.youtube.com/watch?v=Kb-4uuCYLvE
https://sites.google.com/site/bamzorigi/bth-thi-5-kar-yxy-xahar-laea-kar-slay-sar-xahar-pheux-hi-di-phlangngan/5-2-kar-slay-sar-xahar-radab-sell


Main menu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น